Phân biệt ống nhựa PVC, HDPE và PPR

Nếu nhắc đến ống nhựa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cái tên PVC vì đây là loại ống quen thuộc nhất với đồ vật gia dụng và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, trên thực tế còn có 2 loại ống nhựa phổ biến không kém đó là HDPE và PPR.

3 Loại ống nhựa PVC, HDPE và PPR có những đặc tính riêng và được sử dụng trong các trường hợp khác nhau. Trong bài này này, hãy cùng MAXTEL đi tìm hiểu sự khác biệt giữa 3 loại ống này.

1. Ống nhựa PVC

ảnh minh họa ống nhựa PVC

Ống nhựa PVC được sử dụng chủ yếu trong hệ thống cấp thoát nước hay chất cách điện. Ống nhựa PVC được sản xuất từ polyvinyl chloride, một loại nhựa có cấu trúc phân nhánh, dễ dàng gia công và có thể điều chỉnh độ cứng bằng các phụ gia.

PVC có khả năng chịu áp lực tốt, đặc biệt là ở áp suất thấp và trung bình, thích hợp cho hệ thống cấp nước và cấp thoát nước trong các công trình dân dụng và công nghiệp.

PVC có khả năng chống ăn mòn và hóa chất tốt. Nó không bị ăn mòn bởi nước và hầu như không bị ảnh hưởng bởi hầu hết các hóa chất thông thường, bao gồm acid và kiềm.

Các ống nhựa PVC có khả năng chống tia cực tím tốt hơn nhiều so với các loại nhựa khác, nên có thể được sử dụng ngoài trời mà không bị phai màu và mất tính chất cơ học.

Tuy nhiên, PVC không có khả năng chịu nhiệt tốt như ống PPR hay khả năng chịu lực và bền cũng không tốt như ống HDPE.

2. Ống nhựa PPR

ảnh minh họa ống nhựa PPR

Ống nhựa PPR là loại ống được sử dụng chính trong các hệ thống cấp nước nóng lạnh trong hệ thống tòa nhà. PPR được làm từ loại nhựa polypropylene ngẫu nhiên, có cấu trúc phân tử ngẫu nhiên. Điều này mang lại tính linh hoạt và độ bền cao cho vật liệu.

Ưu điểm nổi bật nhất của ống nhựa PPR là khả năng chịu nhiệt cao từ -10 độ C đến 95 độ C, làm cho nó lý tưởng cho hệ thống cấp nước nóng.

Ống nhựa PPR có khả năng chống ăn mòn và hóa chất tốt, ít bị ảnh hưởng bởi các dung môi hữu cơ và các chất hóa học khác. Ngoài ra, PPR không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, giúp duy trì vệ sinh và an toàn trong hệ thống cấp nước.

Nếu so về độ bền thì ống PPR cũng rất tốt và ngang cơ với ống nhựa PVC. Tuy nhiên, giá thành của ống PPR sẽ đặt hơn ống PVC và khi lắp đặt cũng cần kỹ thuật sao hơn.

3. Ống nhựa HDPE

ảnh minh họa ống nhựa HDPE

Ống nhựa HDPE là loại ống nhựa được sử dụng rất đa dạng. Vì được làm từ loại nhựa polyethylene có mật độ cao, có cấu trúc phân tử gồm các chuỗi dài các phân tử ethylene. Cho nên, ống nhựa HDPE có độ bền cao, khả năng chống va đập và mài mòn tốt, làm cho nó lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng yêu cầu tính bền vững cao.

Nhựa HDPE được sử dụng làm các ống như ống gân xoắn HDPE để chôn cáp ngầm, hay ống nhựa trơn HDPE để làm đường ống dẫn nước thải, cấp thoát nước.

Ống nhựa HDPE có khả năng chống ăn mòn và hóa chất tốt, ít bị ảnh hưởng bởi các acid, kiềm và các dung môi hữu cơ.

HDPE không thấm nước và không bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn và nấm mốc, giúp duy trì vệ sinh trong hệ thống nước.

Bảng so sánh ống nhựa PVC, HDPE và PPR

Đặc điểm PVC HDPE PPR
Cấu trúc phân tử Linear Polyvinyl Chloride High-Density Polyethylene Polypropylene Random
Đặc tính cơ học Độ cứng có thể điều chỉnh Độ dẻo dai cao, chịu va đập tốt Độ cứng và dẻo dai cao
Khả năng chịu nhiệt Thấp (~60°C) Tốt (~ 80°C) Tốt (~ 95°C)
Khả năng chịu áp lực Thấp Cao Cao
Khả năng chống hóa chất Tốt Tốt Tốt
Khả năng chống tia UV Tốt Tốt Tốt
Ứng dụng phổ biến Cấp nước, cấp thoát nước, xây dựng Cấp nước, cấp thoát nước, công nghiệp Cấp nước nóng, lạnh, công nghiệp
Chi phí Thấp Trung bình Cao
Độ bền Trung bình Cao Cao
Dễ gia công và lắp đặt Dễ Dễ Khó hơn PVC và HDPE
Môi trường ứng dụng Môi trường nước Môi trường nước, hóa chất Môi trường nước nóng

Ống nhựa gân xoắn HDPE MAXTEL

Ống nhựa gân xoắn HDPE là loại ống nhựa được sử dụng để luồn cáp quang, cáp điện lực trong thi công cáp ngầm, cáp nổi cho các dự án hiện nay. Ưu điểm của loại ống gân xoắn HDPE là khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và tuổi thọ lâu dài.

MAXTEL là thương hiệu hàng đầu sản xuất sản phẩm ống nhựa gân xoắn HDPE hiện nay. Ống gân xoắn HDPE của chúng tôi được sản xuất từ nhựa nguyên sinh và trên dây chuyển sản xuất hiện đại.

Banner quảng cáo ống gân xoắn HDPE MAXTEL bài viết

Ống gân xoắn HDPE MAXTEL là sự lựa chọn hàng đầu cho các công trình dự án. Mọi thông tin quan tâm đến sản phẩm, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn báo giá, hướng dẫn chi tiết!